top of page
Search
  • Writer's pictureAidol ฺBLOG

“ตำแหน่งไหนเหมาะกับการวางชักโครก”

“ฮวงจุ้ย” เป็นหลักความเชื่อตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ฮวงจุ้ยจะเป็นการดึงเอาพลังที่ดีของธรรมชาติมาใช้กับพื้นที่การตั้งที่อยู่อาศัย เพื่อให้ผู้อาศัยได้รับพลังบวกและเสริมสิริมงคล ทั้งนี้ฮวงจุ้ยบ้านนั้นมีหลากหลายรูปแบบ วันนี้เราจะมาบอกเกี่ยวกับเคล็ดลับฮวงจุ้ยกับการวางโถสุขภัณฑ์

โถสุขภัณฑ์ หรือที่เราเรียกกันว่า ชักโครก ก็เป็นหนึ่งในศาสตร์ฮวงจุ้ยที่จำเป็นในการจัดวางของในบ้าน การจัดวางตำแหน่งต่างๆในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามนั้นล้วนมีผลต่อกัน เรามาดูกันว่าตำแหน่งชักโครกที่ถูกหลักฮวงจุ้ยเป็นอย่างไร


1. ชักโครกไม่ควรตั้งอยู่ในตำแหน่งที่เผชิญหน้ากับประตูห้องน้ำ

- ควรจัดวางให้เยื้องกับประตูห้องน้ำเล็กน้อย อย่าวางตรงกับประตูห้องน้ำโดยตรง

- มีความเชื่อกันว่า ชักโครกที่ตรงกับประตูห้องน้ำ จะขัดโชคลาภของคนในบ้าน

2. ชักโครกไม่ควรหันหน้าไปทางทิศเหนือหรือทิศใต้ มีความเชื่อว่า จะทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในครอบครัว

3. ระมัดระวัง อย่า วางชักโครกในตำแหน่งที่สามารถมองเห็นได้ทันทีเวลาที่เปิดประตูบ้านเข้ามา เนื่องจากอาจเป็นเหตุผลทางด้านจิตวิทยา เพราะชักโครกเป็นสิ่งรองรับของเสียหรือของสกปรก หากเปิดประตูบ้านเข้ามาแล้วเห็นชักโครกทันทีก่อนสิ่งอื่น ย่อมทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดีหรือเกิดความรู้สึกอึดอัดได้

4. หลีกเลี่ยงการวางชักโครกหันไปทิศทางเดียวกับประตูบ้าน เพราะประตูบ้านเป็นตำแหน่งเปิดรับสิ่งดีๆ การมีชักโครกหันไปในทิศทางดังกล่าว อาจขัดโชคลาภไม่ให้เข้ามาในบ้านได้


กรณีที่บ้านมีห้องน้ำอยู่ในห้องนอน


1. ไม่ควร ตั้งชักโครกตรงกับเตียงนอน

2. ไม่ควร ตั้งชักโครกกลางห้องน้ำ การวางชักโครกที่ถูกต้อง ควรวางชิดกำแพงด้านใดด้านหนึ่งของห้องน้ำ

3. ไม่ควร ให้กระจกในห้องน้ำสะท้อนเห็นชักโครก


สำหรับใครที่ตรวจสอบแล้วเห็นว่าบ้านตนเองผิดตำแหน่งอยู่ วิธีแก้เคล็ดนั้น ควรเลือกทางแก้ที่สามารถแก้ไขได้ เช่น หากตำแหน่งโถส้วมอยู่ตรงกับเตียงนอน ควรปรับเลื่อนตำแหน่งเตียงนอน เพราะการปรับแก้ตำแหน่งชักโครกนั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยากพอสมควร หรืออาจจะนำตู้มาวางกั้นไว้อีกชั้น เพื่อไม่ให้อยู่ติดกันโดยตรง ส่วนตำแหน่งชักโครกตรงกับประตู เพียงแค่นำฉากมากั้น หรือผ้าม่านติดภายในห้องน้ำ ก็สามารถช่วยได้

การจัดบ้านตามหลักฮวงจุ้ย เปรียบเสมือนการเอาใจใส่กับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งในปัจจุบันมีองค์กรหลายแห่ง ที่รับสร้างห้องน้ำสำเร็จรูปพร้อมทั้งให้ลูกค้ามีส่วนในการดีไซน์ได้เองด้วย อาทิ บริษัท ไอดอล ซิสเทิม จำกัด ที่มีผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปมากมาย ทั้งห้องน้ำเสร็จรูป ครัวสำเร็จรูป รวมถึงบ้านสำเร็จรูป ให้ลูกค้าได้เลือกสรรตามได้ความต้องการ

bottom of page