top of page
Search
  • Writer's pictureAidol ฺBLOG

“ความเชื่อของบันได เลขคู่และเลขคี่ แตกต่างกันอย่างไร”



บันไดกับความเชื่อของคนไทยส่วนใหญ่เป็นของคู่กัน ซึ่งมีความเชื่อกันว่า บันไดเลขคู่เป็นบันไดที่ไม่มงคล สาเหตุมาจาก ความเชื่อของคนโบราณ ที่เชื่อกันว่าบันไดเลขคู่จะเป็นเลขเกี่ยวกับความตาย โดยส่วนใหญ่ทุกบ้านจะนิยมใช้เป็นบันไดเลขคี่ เพื่อความสะดวกสบายและความเป็นอยู่ที่ดีของคนในบ้าน จำนวนขั้นบันไดจึงมีผลกับความเชื่อของคนไทยมาโดยตลอด ความเชื่อส่งผลให้คนไม่กล้าทำ และไม่กล้าที่จะลบหลู่ ความเชื่อนี้เป็นความเชื่อที่มีเหตุผล มีที่มาที่ไป และสามารถพิสูจน์ได้


ทำไมบันไดเลขคู่ถึงไม่เป็นสิริมงคล เพราะการเดิน ก้าวเท้าไหนก่อนต้องจบด้วยอีกเท้าเสมอ เพื่อส่งเสริมความสมดุลของการทรงตัวขณะเดิน ถ้าเราก้าวเท้าซ้ายก่อน เท้าขวาต้องเป็นเท้าที่ลงชานพัก ส่วนบันไดเลขคู่เป็นอุปสรรคในการเดินขึ้นและลง การที่ใช้ก้าวไหนก่อนแล้วจบลงด้วยเท้าเดิม จะมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุสูง ส่งผลกระทบต่อการร่างกาย ควรระมัดระวังหากบ้านของท่านเป็นบันไดคู่ หรือแก้เคล็ดโดยการเปลี่ยนชุดบันไดใหม่ให้เป็นเลขคี่


สิ่งสำคัญหลังจากขั้นบันไดคู่และคี่ คือ ลูกตั้งและลูกนอนของบันได ลูกตั้งและลูกนอนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่ส่งผลต่อการใช้งานในการก้าวเท้า ซึ่งบันไดแต่ละสถานที่มีความแตกต่างกัน เช่น บางที่ก้าวยาว บางที่ก้าวสั้น ซึ่งจะขึ้นอยู่ที่ความชันของลูกตั้งบันได แต่บันไดที่ดีไม่ควรมีความชันมากเกินไป ลูกตั้งควรมีขนาดประมาณ 15-18 ซม. ไม่ควรเกิน 20 ซม. ส่วนลูกนอนควรมีขนาดความกว้างที่เหมาะสมกับทางเดิน เป็นขนาดที่ทำให้การเดินแต่ละก้าวมีความสบายและปลอดภัย ซึ่งขนาดที่เหมาะสมจะเป็นความกว้างประมาณ 26-30 ซม. และควรมีพื้นหน้าบันไดที่มีความกว้างและมีความยาวไม่น้อยกว่าความกว้างของบันได


ข้อแนะนำสำหรับบ้านที่มีบันไดคู่ สำหรับบ้านที่มีงบน้อย หรือไม่อยากเปลี่ยนชุดบันไดใหม่ สิ่งสำคัญที่สุดคือ ควรระมัดระวัง ในการเดินขึ้นและลงบันได เพราะ อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกขณะไม่ว่าจะเป็นบันไดคู่หรือคี่ ควรมีสติในการเดิน ในเรื่องของบันไดคี่เป็นความเชื่อส่วนบุคคลและหลักของฮวงจุ้ย ถ้าหากเราไม่ระมัดระวังก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ทุกเวลาเช่นกัน

bottom of page