top of page
Search
  • Writer's pictureAidol ฺBLOG

10 เรื่องน่ารู้ ก่อนซื้อบ้านสำเร็จรูป

Updated: Nov 18, 2019





“บ้านน็อคดาวน์” หรือ บ้านสำเร็จรูป มีความสวยงาม ในสไตล์ต่างๆ มีทั้งแบบโมเดิร์น แบบคอทเทจ แบบทรอปิคอล หรือบ้านสำเร็จรูปแนวรีสอร์ท ซึ่งมีราคาไม่ไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับการสร้างบ้านเอง ซื้อบ้านแบบโครงการ ที่สามารถนำไปตั้งบนแปลงที่ดินของตนเองได้ ซึ่งรูปแบบบ้านลักษณะนี้กำลังเป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่น และทางฝั่งยุโรปอย่างมาก ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นประเทศที่อยู่ในจุดเสี่ยงของการเกิดแผ่นดินไหวบ่อยๆ อาจเป็นเพราะใช้เวลาก่อสร้างเร็ว ราคาถูก ความแข็งแรงทัดเทียมกับบ้านอันถูกสร้างขึ้นด้วยก่ออิฐ ฉาบปูน และด้วยข้อดีเหล่านี้เอง จึงทำให้เมืองไทยบ้านเรา เริ่มได้รับกระแสความนิยมบ้านน็อคดาวน์ บ้านสำเร็จรูปเช่นกัน ไอดอลจึงได้นำข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องน่ารู้ในว่าซื้อบ้านสำเร็จรูปมาให้ทราบ เพื่อจะได้เข้าใจถึงการเตรียมพร้อม และดูแลรักษาบ้านน้อยหลังงามนี้ให้อยู่ยงคงกระพันต่อไป


1. ใช้ระยะเวลาสร้างน้อย เนื่องจากรูปแบบการสร้างบ้านน็อคดาวน์ หรือบ้านสำเร็จรูปที่หลายคนเคยรู้จักนั้น จะไม่มีการลงเสาหรือคาน เป็นเพียงนำผนังเป็นตัวยึดโครงการ พร้อมประกอบให้เป็นบ้านในแบบที่ต้องการ ดังนั้นจึงทำให้ช่วยประหยัดเวลาก่อสร้าง ส่วนใหญ่แล้วจะใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 2 สัปดาห์ แล้วเสร็จสามารถเข้าไปอยู่ได้เลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับรูปแบบของบ้านด้วย


2. งบประมาณค่าใช้จ่าย สำหรับคนที่มีงบประมาณจำกัดในการสร้างบ้าน หากมีที่ดินเป็นของตนเองอยู่แล้ว บ้านน็อคดาวน์ บ้านสำเร็จรูปจึงกลายเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยประหยัดค่าใช้ง่ายได้ดี ปกติราคาของบ้านสำเร็จรูปทั่วไปจะมีราคาตั้งแต่ 100,0000 – 500,0000 บาทขึ้นไป แต่จะว่าไปหลักหมื่นปลายๆ ก็มี ทั้งนี้ขึ้นอยู่ขนาดและรูปแบบของบ้านเป็นหลัก


3. รูปแบบบ้านหลากหลาย ปัจจุบันด้วยระดับความนิยมบ้านน็อคดาวน์หรือบ้านสำเร็จรูป ที่หลายคนคุ้นเคยนั้นมีมากขึ้น จึงทำให้มีหลายบริษัท ทั้งระดับเล็ก ไปจนถึงใหญ่ ต่างแข่งขันออกรูปแบบบ้านใหม่ เพื่อสร้างความน่าสนใจ และเป็นทางเลือกสุดวิเศษให้กับผู้ที่อยากมีบ้านน้อยหลังงามเป็นของตนเอง แต่มีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณการก่อสร้าง ทุกวันนี้รูปแบบบ้านดังกล่าว เรียกว่ามีหลากหลายมาก ทั้งสไตล์โมเดิร์น Loft เรือนไทย หรือสไตล์บ้านพักตากอากาศรีสอร์ท มีทั้งแบบบ้านชั้นเดียวและ 2 ชั้น


4. วัสดุของบ้านน็อคดาวน์ โดยปกติแล้ววัสดุที่ใช้ในการสร้างบ้านน็อคดาวน์หรือบ้านสำเร็จรูป จะใช้เหล็กเป็นโครงสร้างหลัก ส่วนผนังสำเร็จรูปจะเลือกใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา ทนความร้อน และแข็งแรง สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย


5. ระบบสาธารณูปโภค กระบวนการก่อสร้างบ้านน็อคดาวน์หรือบ้านสำเร็จรูป ตามปกติแล้ว จะเริ่มต้นจากกำหนดตำแหน่งที่จะยกบ้านน็อคดาวน์มาวาง แล้วทำการเทปูนทำฐานราก หลังจากนั้นช่างจะประกอบผนังให้เป็นรูปร่างที่ดีไซน์ไว้ แล้วทำการวางระบบ ติดตั้งสาธารณูปโภคต่างๆ อาทิ น้ำ ไฟ ที่จำเป็นต้องใช้ในบ้าน รวมถึงสุขภัณฑ์ที่ใช้ในห้องน้ำ เรียกว่าสร้างเสร็จ พร้อมอยู่ได้เลย


6. คิดอยากจะต่อเติม หากใครอยากคิดต่อเติมบ้านน็อคดาวน์หรือบ้านสำเร็จรูป เพิ่มเติม อาจจะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของวิศวกร เนื่องจากโครงสร้างทั้งหมดของบ้านถูกจัดสรรขึ้น เพื่อรองรับความสำเร็จรูปทั้งหมด ดังนั้นการต่อเติมเพิมเติมใดๆด้วยตัวเอง อาจจะส่งผลให้ตัวบ้านได้รับอันตรายได้


7. ขนย้าย สะดวก ง่าย เร็ว ด้วยวัสดุการก่อสร้างที่มีคุณสมบัติเบา กะทัดรัด จึงทำให้สามารถเคลื่อนย้าย ยกตัวบ้าน ได้สะดวก แต่สำหรับบ้านน็อคดาวน์หรือบ้านสำเร็จรูป 2 ชั้น อาจจะต้องใช้เทคนิคในการเคลื่อนย้ายเล็กน้อย


8. ความแข็งแรง ทนทาน แม้การสร้างบ้านน็อคดาวน์หรือบ้านสำเร็จรูป บางแบบ ไม่ได้ตอกเสาปูน หรือฝังเข็มเหมือนอย่างบ้านทั่วไป แต่โครงสร้างเหล็กนั้นถือว่าสร้างความแข็งแรง ทนทานได้ในระดับหนึ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับการเตรียมตัวที่ดินที่จะนำบ้านน็อคดาวน์หรือบ้านสำเร็จรูป ไปวางด้วย โดยจำเป็นต้องถามที่ให้แน่นระดับหนึ่ง เพื่อป้องกันตัวบ้านร้าว

9. การดูแลรักษา บ้านน็อคดาวน์ เป็นรูปแบบบ้านสำเร็จรูป ด้วยเทคโนโลยีการก่อสร้างในปัจจุบันสามารถใช้เป็นที่อยู่อาศัยระยะยาวได้ เนื่องจากวัสดุที่ใช้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ดังนั้นการดูแลรักษาไม่แตกต่างไปกว่าบ้านปกติ


10. อยู่นานถึง 50 ปี

อายุบ้านน็อคดาวน์ สามารถแข็งแรงคงทนอยู่ได้นาน ด้วยปัจจัยหลายประการทั้งวัสดุ ขนาดของบ้าน และอื่นๆ จึงทำให้ส่วนใหญ่นิยมนำบ้านน็อคดาวน์ หรือบ้านสำเร็จรูปมาสร้างเป็นห้องแถวหรือรีสอร์ท แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ผนวกกับเกิดนวัตกรรมการสร้างบ้านแบบใหม่ จึงทำให้ช่วยต่ออายุของบ้านน็อคดาวน์ออกไปได้อีก 50 ปี เลยทีเดียว


ดังนั้นบ้านน็อคดาวน์หรือบ้านสำเร็จรูป ไม่ใช่แค่เป็นทางใหม่สำหรับผู้มีข้อจำกัดด้านงบประมาณ หรือมีที่ดินเป็นของตนเองอยู่แล้วแต่อยากได้บ้านหลังที่สองเพิ่มเติม แต่ยังเหมาะกับผู้ที่จะนำรูปแบบบ้านดังกล่าวมาเป็นบ้านหลังแรกอีกด้วย


#บ้านสำเร็จรูป #บ้านน็อคดาว์น

bottom of page